Monday, February 9, 2009

ทำยังไงดีเมื่อเจอก้อนที่เต้านม

ทำยังไงดี!เมื่อเจอก้อนที่เต้านม
หากท่านคลำเต้านมเป็นประจำและคลำพบเจอก้อนบริเวณเต้านม เพราะก่อนหน้านี้คลำไม่พบ หรือท่านไม่เคยคลำเต้านมเลยแต่เพิ่งรู้สึกว่าเจอก้อนบริเวณเต้านม อย่าเพิ่งวิตกกังวลหรือเครียดไป สิ่งแรกที่ท่านควรทำต่อไปหลังจากคลำพบก้อนที่เต้านมคือ การไปพบแพทย์ อาจจะเป็นแพทย์ประจำตัวท่าน หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งแพทย์จะทำการตรวจและรักษาต่อไป
ก้อนที่คลำพบเป็นมะเร็งหรือเปล่า?
เรามารู้จักก้อนที่คลำพบเจอบริเวณเต้านมกันดีกว่า ในบรรดาก้อนที่พบที่เต้านมนั้น มีกลุ่มหลักๆ อยู่ 3 กลุ่ม คือ ซีสเต้านม เนื้องอกเต้านม(ไม่ร้าย) และมะเร็งเต้านม
1. ซีสที่เต้านม คือภาวะที่พังพืด ต่อมและท่อน้ำนมมีปฏิกริยามากเกินไปต่อการกระตุ้นของฮอร์โมนระหว่างการตกไข่ทำให้พังผืดเกาะตัวเป็นกลุ่มเป็นก้อนและหรือมีถุงน้ำเล็กๆ จำนวนมากปะปนอยู่ อาการของโรคคือจะมีก้อนโตขึ้นและเจ็บเต้านมก่อนจะมีประจำเดือนแล้วค่อยๆดีขึ้นเมื่อประจำเดือนหมด
2. เนื้องอกเต้านม (ไม่ร้าย) เป็นเนื้องอกธรรมดาที่มีก้อนแข็งประกอบด้วยพังผืดและเนื้อเยื่อจากต่อมน้ำนม พบบ่อยสุดในวัย 18-35 ปี มักไม่มีอาการเจ็บนอกจากบางครั้งอาจรู้สึกคัดๆเต้านมบ้างก่อนมีประจำเดือนเวลาคลำดูจะรู้สึกว่ามันกลิ้งไปมาได้
3. มะเร็งเต้านม คือ การคลำได้ก้อนภายในเต้านม โดยไม่มีอาการเจ็บปวด เวลาประจำเดือนมาก้อนนี้จะไม่เปลี่ยนขนาดหรือความนุ่มแข็ง อาการอื่นๆ ที่เกิดได้ก็คือ การมีของเหลวไหลออกมาจากหัวนมหรือผิวหนังหรือเต้านมขรุขระไปเหมือนผิวส้ม
แล้วการรักษาก้อนที่เต้านมมีอะไรบ้าง
ถ้าหากเป็นก้อนซีสหรือเนื้องอกชนิดไม่ร้ายแรง แพทย์มักจะแนะนำให้สังเกตลักษณะและความผิดปกติของก้อนต่อไป หรือบางรายแพทย์อาจจะพิจารณาโดยการผ่าตัดออก
และจะรู้ได้ไงว่าก้อนนี้เป็นมะเร็งรึปล่าว?
มีวิธีการตรวจเพื่อวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านมได้แก่
• แมมโมแกรม (เอ็กซเรย์พิเศษ สำหรับตรวจเต้านม)
• อัลตราซาวนด์(เพื่อแยกว่าเป็นก้อนหรือถุงน้ำ
• ใช้เข็มเจาะเข้าไปในก้อน เพื่อดูดเอาเซลล์มาตรวจหาเชื้อมะเร็ง
• ใช้เข็มขนาดใหญ่เจาะตัดชิ้นเนื้อ ตรวจหาเชื้อมะเร็ง
• ผ่าตัดเอาก้อนออกทั้งหมด เพื่อตรวจหาเชื้อมะเร็ง
• ผ่าตัดเอาก้อนออกบางส่วน เพื่อตรวจหาเชื้อมะเร็ง

No comments:

Post a Comment